Chỉ tiêu xử lý đơn hàng là chỉ số mà mọi nhà bán hàng cần lưu ý khi hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Cùng N&H tìm hiểu về chỉ tiêu này và các giải pháp để luôn đảm bảo chi tiêu vận hành hiệu quả nhé
Quy trình xử lý đơn hàng là gì?
Quy trình xử lý đơn hàng là bước quan trọng trong chuỗi cung ứng và quản lý một doanh nghiệp. Xử lý đơn hàng là quá trình chủ shop tiếp nhận, xác thực thông tin của đơn đặt hàng, sau đó tiến hành gói hàng, vận chuyển, theo dõi và hoàn tất thanh toán với người mua.
Khi một đơn hàng được đặt, quy trình bắt đầu với việc xác nhận đơn đặt hàng và kiểm tra sẵn có hàng tồn kho. Sau đó, đơn hàng được đưa vào hệ thống và thông tin chi tiết được cập nhật. Bước tiếp theo là đóng gói sản phẩm, một quy trình cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo an toàn và chất lượng.
Chỉ tiêu xử lý đơn hàng là yếu tố đánh giá một nhà bán hàng chuyên nghiệp, uy tín trên sàn
Sau khi sản phẩm được đóng gói, đơn hàng được chuyển giao cho đội ngũ vận chuyển. Tại đây, thông tin vận chuyển và theo dõi đơn hàng trở nên quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và tính toàn vẹn trong quy trình vận chuyển.
Cuối cùng, khi sản phẩm đến tay khách hàng, quy trình xử lý đơn hàng không chỉ kết thúc mà còn đi kèm với việc xác nhận nhận hàng và thu tiền nếu áp dụng COD. Quy trình này đòi hỏi sự hiệu quả và minh bạch, từ đó tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Vậy chỉ tiêu xử lý đơn hàng là gì?
Đối với chỉ tiêu xử lý đơn hàng, chúng ta có 2 chỉ số liên quan trực tiếp:
Tỷ lệ giao hàng đúng hạn
Tỷ lệ giao hàng đúng hạn là tỷ lệ đơn hàng được giao đúng hạn tính trên tổng số lượng đơn hàng trong một khoảng thời gian nào đó.
Chỉ số này phản ánh năng lực của người bán trong việc xử lý đơn hàng đúng theo các mốc thời gian quy định. Tỷ lệ này càng cao, người bán càng xử lý nhanh, đơn hàng càng được giao nhanh, ít trễ hạn; nhờ đó, tỷ lệ hủy đơn hàng sẽ thấp & khách hàng hài lòng với Shop.
Luôn giao hàng đúng hạn để đảm bảo sự hài lòng cho người tiêu dùng
Vậy thời gian giao hàng đúng hạn được đo lường ra sao? Nó được đo lường theo các trạng thái trên Seller Center:
– Chờ xử lý: khi khách vừa đặt đơn hàng.
– Sẵn sàng giao: khi người bán đã đóng gói sản phẩm & chờ đơn vị vận chuyển lấy hàng.
– Đang giao hàng (1): khi đơn vị vận chuyển nhận hàng & quét mã vạch.
– Đang giao hàng (2): khi hàng đang trên đường đến tay khách hàng.
– Đã giao hàng: khi hàng đã đến được tay khách hàng.
Đọc thêm: Shopee thay đổi thời hạn xử lý đơn hàng
Tỷ lệ hủy đơn hàng
Là tỷ lệ đơn hàng bị hủy do lỗi của người bán tính trên tổng số lượng đơn hàng trong một khoảng thời gian nào đó. Tỷ lệ này càng cao cho thấy việc vận hành của người bán càng kém, càng có nhiều vấn đề.
Các lý do hủy đơn hàng phổ biến gồm:
- Hết hàng: người bán không còn sản phẩm trong kho để cung ứng kịp thời cho khách.
- Xác nhận đơn hàng trễ nên không kịp giao cho đơn vị vận chuyển.
Tỷ lệ hủy đơn hàng cao gây mất uy tín cho cả người bán lẫn sàn thương mại điện tử. Do đó, hầu hết các sàn đều quy định số lượng đơn hàng bị hủy tối đa trong tháng và có hình thức phạt các gian hàng vi phạm.
Giải pháp để nhà bán hàng luôn xử lý đơn hàng đúng chính sách sàn
Tối ưu khâu vận hành là phương án chính xác và thực tế nhất để giải quyết các vấn đề về chỉ tiêu xử lý đơn hàng. Tuy nhiên, nếu nhà bán hàng không có quy trình tối ưu rõ ràng và cụ thể, chúng ta sẽ dễ tốn rất nhiều chi phí để thử nghiệm và thay đổi. Ví dụ như: tăng lượng nhân viên nhưng không rút gọn được thời gian đóng gói, xác nhận đơn hàn;, bổ sung hàng tồn quá nhiều khiến vốn không kịp luân chuyển và chi phí tăng cao…
Giải pháp fulfillment là cách để đảm bảo chỉ tiêu vận hành tối ưu
Thay vì loay hoay tìm ra cách tối ưu quản lý nhiều đơn hàng, các shop có thể triển khai thuê dịch vụ fulfillment. Khi ấy, đối tác fulfillment sẽ cung cấp giải pháp – con người – hệ thống để nhà bán hàng có thể tập trung cho việc kinh doanh tốt hơn.
N&H Logistics là công ty cung cấp dịch vụ fulfillment toàn diện với hệ thống kho, hệ thống phần mềm, hệ thống nhân sự bài bản và chuyên nghiệp. Chúng tôi đặc biệt chú trọng sự tối ưu quy trình, tối ưu chi phí cho người bán, tăng lợi nhuận tốt cho quý khách hàng.
N&H cam kết đảm bảo chỉ tiêu xử lý đơn hàng đúng với chính sách sàn thương mại mà nhà bán hàng đang kinh doanh. Tìm hiểu về chúng tôi ngay tại đây!