Mô hình ecommerce trong thời đại 4.0

Mô hình ecommerce đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các cá nhân, doanh nghiệp trên khắp thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện tại, việc sử dụng thương mại điện tử để kinh doanh hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. 

5 loại mô hình ecommerce

B2B – Mô hình Business to Business

Mô hình Business to Business (B2B) là một hình thức kinh doanh mà các doanh nghiệp bán hàng và cung cấp dịch vụ cho nhau thay vì cho người tiêu dùng cuối cùng. 

Trong mô hình này, các giao dịch thường xuyên diễn ra giữa các công ty, tổ chức, hoặc doanh nghiệp, mỗi bên đều có thể là nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà bán lẻ, hoặc nhà cung cấp dịch vụ. 

Các giao dịch B2B thường có giá trị lớn và thường liên quan đến việc mua bán hàng hóa, dịch vụ, hoặc hợp đồng dài hạn giữa các doanh nghiệp. Mô hình này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như sản xuất, vận tải, công nghệ thông tin, và dịch vụ tài chính.

Mô hình ecommerce B2B là mối liên kết kinh doanh giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

Mô hình ecommerce B2B là mối liên kết kinh doanh giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp

B2C – Mô hình Business to Consumer

B2C (Business To Consumer) trong tiếng Anh có nghĩa là Doanh nghiệp tới Người tiêu dùng. B2C là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả giao dịch giữa  doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đó là một giao dịch thương mại điện tử trong đó các doanh nghiệp đóng vai trò là người bán  sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.

Trong mô hình ecommerce, hình thức B2C ngày càng phát triển khi các sàn thương mại điện tử được bùng nổ hoạt động giao dịch mỗi ngày. 

C2C – Mô hình Consumer to Consumer

Trong tiếng Việt, C2C (customer-to-customer) được hiểu là Người tiêu dùng tới người tiêu dùng. Đúng như tên gọi của nó, C2C là một mô hình kinh doanh mà trong đó, đại diện bên mua và đại diện bên bán đều là những cá nhân.
Thông thường, các giao dịch này sẽ được thực hiện trong môi trường trực tuyến, thông qua một bên thứ ba đó là các nền tảng mua bán hàng trực tuyến qua trung gian, hoặc các trang web đấu giá trung gian.

Sự phát triển của công nghệ giúp các mô hình được phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm 2020 cho đến nay

Sự phát triển của công nghệ giúp các mô hình được phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm 2020 cho đến nay

C2B – Mô hình Consumer to Business

Mô hình Consumer to Business (C2B) là một mô hình kinh doanh trong đó người tiêu dùng (consumer) cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp (business). Trong mô hình này, người tiêu dùng trở thành nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ và doanh nghiệp trở thành khách hàng. 

Ví dụ về mô hình C2B có thể là các trang web hoặc ứng dụng cho phép cá nhân tạo ra và bán sản phẩm số, như nội dung số, hình ảnh, hoặc các dịch vụ như thiết kế đồ họa hoặc viết lách cho các doanh nghiệp. Mô hình này cung cấp cơ hội cho cá nhân để kiếm tiền từ kỹ năng và tài nguyên của họ, trong khi doanh nghiệp có thể tận dụng các nguồn lực ngoại vi mà họ không cần phải sở hữu hoặc quản lý trực tiếp.

Đọc thêm: Triển vọng TMĐT thông qua dịch vụ Fulfillment Việt Nam

B2G – Mô hình Business to Goverment

Hình thức này đôi khi được gọi là business-to-administration (B2A). Mô hình B2G (Doanh nghiệp đến chính phủ) là khi một công ty tư nhân trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ với một cơ quan công cộng. Thông thường dưới dạng một hợp đồng kinh doanh với một tổ chức công cộng để thực hiện một dịch vụ được ủy quyền.

Đọc thêm: Làm việc với chính phủ cần quan tâm điều gì?

Fulfillment trong mô hình ecommerce

Fulfillment trong mô hình ecommerce là quá trình xử lý đơn hàng từ khi khách hàng đặt mua sản phẩm trực tuyến đến khi sản phẩm được giao đến tay khách hàng.

Fulfillment bao gồm các hoạt động như nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, đóng gói sản phẩm, vận chuyển và giao hàng. Nó cũng là yếu tố chính ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người mua khi lựa chọn thương hiệu của bạn 

Đối với các doanh nghiệp ecommerce, việc sử dụng dịch vụ fulfillment giúp họ tập trung vào hoạt động kinh doanh chính của mình mà không cần lo lắng về việc quản lý kho hàng, vận chuyển và giao hàng. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ fulfillment phục vụ cho mô hình ecommerce mà nhà quản trị đang hướng đến, để lại thông tin liên hệ và chuyên viên chúng tôi sẽ gọi lại ngay!

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*