Rủi ro về hệ thống ecom là gì

Ecom là gì? Kinh doanh Ecom là gì? Cùng tìm hiểu cụ thể những khó khăn và giải pháp cho người bán trong bài viết dưới đây

Ecom là gì?

“Ecom” là một viết tắt của từ “e-commerce” (thương mại điện tử). E-commerce là việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua Internet. Trong mô hình thương mại điện tử, các giao dịch mua bán được thực hiện trực tuyến thông qua các trang web, ứng dụng di động, hoặc các nền tảng thương mại điện tử khác. Khách hàng có thể tìm kiếm, xem thông tin về sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và nhận hàng mà không cần đến cửa hàng vật lý.

E-commerce đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế hiện đại, mở ra cơ hội kinh doanh rộng lớn cho các doanh nghiệp và cung cấp sự thuận tiện và lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Các trang web như Amazon, eBay, và Alibaba là các ví dụ nổi tiếng về các nền tảng thương mại điện tử.

Kinh doanh ecom là gì?

Kinh doanh ecom là gì?

Những rủi ro dễ gặp phải khi hoạt động ecom là gì?

Rủi ro về bảo mật và gian lận

Điều đầu tiên khi lựa chọn kinh doanh trực tuyến (ecom), nhà bán hàng dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân nếu đối tác của bạn không đảm bảo được sự bảo mật tốt. 

Ví dụ như: Các thông tin về doanh nghiệp, thông tin chủ doanh nghiệp, tài khoản quản lý doanh nghiệp… Các vấn đề liên quan như tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ… cũng sẽ gặp rủi ro nếu hacker lựa chọn lỗ hổng hệ thống để gian lận thanh toán. 

Rủi ro về chất lượng sản phẩm

Chất lượng sản phẩm không đồng bộ khiến cho việc giao sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố khác nhau:

– Do quản lý hàng hoá không tiêu chuẩn, khiến sản phẩm bị sắp xếp ở vị trí không phù hợp, khiến các vật dụng đè lên nhau cũng gây hư hao sản phẩm

– Ảnh hưởng bởi thời tiết như quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến chất liệu/chất lượng hàng hoá bị bạc màu, biến đổi… mà nhà bán hàng không hay biết

– Cuối cùng, việc nhập hàng số lượng lớn khiến chất lượng đầu vào không đồng bộ cũng sẽ là một trong những rủi ro của kinh doanh hệ thống ecom.

Bán hàng online - Thương mại điện tử là xu hướng trong năm 2024

Bán hàng online – Thương mại điện tử là xu hướng trong năm 2024

Rủi ro về vận chuyển và giao hàng

Đây là một trong những lỗi dễ gặp khi việc giao hàng thông qua các đơn vị thứ 3 được thực hiện. Người bán có thể dễ dàng bị đánh giá kém nếu như hàng hoá không được giao đúng số lượng, đúng mô tả, đúng chất lượng… như đã cam kết trên mạng.

Việc sản phẩm hư hao, thất lạc trong thời gian đóng gói – giao vận không chỉ khiến người mua thất vọng mà còn khiến chi phí rủi ro, chi phí giá thành… tăng cao. Đây sẽ khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng dù bạn có chiến dịch marketing thành công, chất lượng sản phẩm đầu vào tốt đến cách nào chăng nữa. 

Rủi ro pháp lý

Như đã được đề cập ở trên, việc rủi ro về việc bảo mật không chỉ liên quan tới nhà bán mà còn có thể bị rò rỉ về thông tin người mua, đối tác mà bạn đang thực hiện giao dịch. Một khi các thông tin này bị rò rỉ, pháp luật có thể điều tra người bán để bảo vệ thông tin cá nhân, bảo vệ người tiêu dùng.

Quản lý thông tin, bảo mật thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng

Quản lý thông tin, bảo mật thông tin là yếu tố vô cùng quan trọng

Rủi ro về cạnh tranh

Trong môi trường thị trường cạnh tranh gay gắt, mất khách hàng do các lý do như:

  • Cạnh tranh giá cả rất gay gắt trong ngành thương mại điện tử. Điều này có thể dẫn đến áp lực giảm giá từ các đối thủ, làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và làm suy yếu tình trạng tài chính.
  • Các doanh nghiệp thường phải cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác không chỉ về giá cả mà còn về sự đa dạng hóa của sản phẩm và dịch vụ. Việc đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả với nhu cầu thị trường đang thay đổi có thể là một thách thức lớn.

Giải pháp cho nhà bán hàng 

Tìm kiếm một hệ thống fulfillment đáp ứng được nhu cầu hậu cần, vận chuyển cho việc kinh doanh ecom là một trong những giải pháp ít rủi ro và chi phí đầu tư nhanh tiết kiệm nhất. Bởi vì:

– Dịch vụ fulfillment sẽ có hệ thống quản lý đơn, vận hành bảo mật, đảm bảo an toàn cho các thông tin đơn hàng, người mua, người bán của doanh nghiệp

– Chi phí đóng gói, vận chuyển được giảm tối đa, để người mua có thể tin tưởng lựa chọn thương hiệu của bạn trước các đối thủ cạnh tranh khác.

– Xử lý đơn hàng tiêu chuẩn, đóng gói kỹ càng và đúng yêu cầu từ các đối tác vận chuyển sẽ đảm bảo chất lượng hàng hoá trao tay được vẹn nguyên, tăng độ hài lòng của người mua. 

– Những lợi ích khác từ dịch vụ fulfillment có thể tìm hiểu thêm tại đây: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng

N&H Logistics là một trong những công ty dịch vụ fulfillment chất lượng, uy tín. Với kinh nghiệm hoạt động xử lý đơn hàng cho đa kênh, chúng tôi giảm rủi ro cho nhà bán hàng tối đa, giảm chi phí và tăng doanh thu chỉ trong vài tháng đồng hành. Thử nghiệm hệ thống fulfillment center ngay hôm nay, gọi chuyên viên tại đây!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*