Các chỉ số mà nhà bán hàng cần lưu ý khi kinh doanh Shopee, Lazada?

Để tham gia thị trường thương mại điện tử, nhà bán hàng cần lưu ý một số quy định, chính sách và chỉ tiêu mà các sàn thương mại yêu cầu. 

Giới thiệu sàn thương mại nổi bật tại Việt nam

Shopee và Lazada là hai trong số những sàn thương mại nổi bật tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Cùng với xu hướng mua sắm online ngày càng tăng và những ưu điểm vượt trội về chính sách bảo vệ người tiêu dùng càng chặt chẽ, sàn thương mại là điểm sáng cho các nhà bán hàng để đẩy mạnh quy mô hàng hoá và đa dạng chủng loại sản phẩm cho bản thân.

Nhà bán hàng có thể tăng mạnh doanh thu mỗi khi có ưu đãi trên sàn Shopee, Lazada

Nhà bán hàng có thể tăng mạnh doanh thu mỗi khi có ưu đãi trên sàn Shopee, Lazada

Shopee và Lazada dễ dàng đăng ký cửa hàng miễn phí cùng với sự hỗ trợ giao diện dễ hiểu, dễ sử dụng. Tuy nhiên, vì đơn giản trong việc bước đầu tiếp cận, các sàn thương mại này đều có những quy định và chính sách mà nhà bán hàng bắt buộc phải tuân theo. Đây là một cách để đảm bảo tính công bằng cho cả người bán lẫn người mua trước xu hướng mua online hiện nay.

Các chỉ số mà nhà bán hàng cần lưu ý khi hoạt động mua bán 

Chỉ số cần lưu ý ở Shopee

  • Các chỉ số về Xử lý Đơn hàng

Số liệu này đo lường mức độ người bán hoàn thành tất cả các bước trước khi đơn đặt hàng đến tay người mua. Điều này bao gồm từ quá trình đóng gói, giao hàng, giải quyết các yêu cầu hoàn tiền hoặc huỷ đơn.

Trong trường hợp người bán kéo dài thời gian chuẩn bị đơn, sàn thương mại điện tử có thể tự động hủy và shop bị tăng chỉ số tiêu cực như tỉ lệ giao hàng không thành công. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ được các tiêu chí giao hàng cho đơn vị vận chuyển của từng sàn và tuân thủ chặt chẽ.

Cần hoàn tất đơn hàng nhanh chóng khi có đơn phát sinh trên Shopee

Cần hoàn tất đơn hàng nhanh chóng khi có đơn phát sinh trên Shopee

  • Tỉ lệ giao hàng trễ

Tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) là tỷ lệ đơn hàng trễ trên tổng đơn hàng đã giao cho đơn vị vận chuyển. Đơn hàng được tính là trễ nếu đơn hàng đó được giao đi sau thời hạn vận chuyển được hiển thị trong chi tiết đơn hàng.

Người bán có tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) cao trên mức quy định có thể nhận điểm phạt Sao Quả Tạ. Nếu điểm phạt này quá cao, Người bán có thể bị khóa tạm thời những đặc quyền của tài khoản.

Đọc thêm: Tip tránh bị đánh “sao quả tạ” trên sàn thương mại điện tử

  • Tỷ lệ phản hồi chat

Mục tiêu: Trên 85%

Tỷ lệ phản hồi chat của gian hàng sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phản hồi trò chuyện của người bán. Trong tất cả các cuộc trò chuyện, Nhà bán hàng sẽ luôn là người nhắn tin cuối cùng. Kể cả khi kết thúc trò chuyện, nhà bán cũng cần gửi icon, lời cảm ơn khách,…. Hãy đảm bảo bạn là người nhắn cuối. Việc sử dụng tin nhắn tự động sẽ không được tính vào tỷ lệ phản hồi chat

Các chỉ số chính trong tỷ lệ phản hồi chat là:

  • Tỷ lệ phản hồi – hơn 75%
  • Thời gian phản hồi – dưới 1 ngày
  • Tỷ lệ ý kiến ​​chung – không ít hơn 4.6 đánh giá

Chỉ số cần lưu ý ở Lazada

  • Xếp hạng người bán

Xếp hạng cho biết hiệu suất của người bán được khách hàng đánh giá sau mỗi đơn hàng giao thành công. Tỉ lệ tốt sẽ bắt đầu từ 70% và những nhà bán hàng đạt từ mức tối thiểu sẽ có những đặc quyền truy cập vào những phần thưởng giúp thúc đẩy doanh thu.

Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng người bán bao gồm:

– Chất lượng sản phẩm

– Quá trình xử lý đơn hàng

– Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Người mua sẽ chú ý đến sản phẩm của nhà bán hàng khi xếp hạng người bán cao

Người mua sẽ chú ý đến sản phẩm của nhà bán hàng khi xếp hạng người bán cao

  • Tỉ lệ hoàn trả hàng

Hàng bị trả lại không phải là điều lạ lẫm hay quá tiêu cực, trên thực tế, bởi nó xảy ra ở hầu hết các ngành. Đôi khi việc có thể hoàn hàng còn tạo trải nghiệm tốt cho người mua do họ không có nhu cầu bỏ tiền mua hay sử dụng mặt hàng đó nữa. Tuy nhiên, nếu các mặt hàng thường xuyên bị trả lại thì cửa hàng của bạn có thể bị gắn tag và danh tiếng trên thị trường có thể bị giảm sút.

Đứng trên góc độ của nhà bán hàng, những đơn bị trả lại ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số vận hành của shop. Hãy có một quy trình kiểm tra kĩ các mặt hàng trước khi vận chuyển để tránh tối đa trường hợp giao sai hoặc không đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách hàng khiến họ không muốn nhận đơn. Bạn có thể chụp và gửi ảnh các mặt hàng cho khách hàng trước khi vận chuyển đồng thời cũng gia tăng tương tác với khách hàng.

  • Điểm đánh giá nội dung

Chỉ số này thể hiện cho bạn thấy mức độ đúng chuẩn và thu hút của gian hàng. Bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm tốt nhất để đáp ứng các tiêu chuẩn nhằm biến người xem hàng trở thành người mua hàng.

Điểm nội dung được đo lường thông qua 04 chỉ số chính:

– Hoàn thiện các trường thông tin bắt buộc

– Đăng tải ít nhất 03 hình ảnh sản phẩm

– Mô tả sản phẩm đầy đủ và chính xác

– Tỉ lệ lấp đầy thông tin sản phẩm chính

Việc có chỉ số vận hàng đẹp, gian hàng sẽ được ưu tiên hiển thị, chi phí quảng cáo rẻ hơn, cơ hội tham gia các chương trình của sàn. Vì thế, nhà bán hàng còn đang loay hoay chưa có giải pháp cải thiện các chỉ số cần lưu ý, có thể tìm hiểu về đối tác dịch vụ fulfillment uy tín, chất lượng. Việc sử dụng fulfillment có quy trình tối ưu sẽ giúp bạn tăng doanh thu và giảm rủi ro cho các chỉ tiêu xấu cho cửa hàng bản thân.

Đăng ký nhận tư vấn tại đây!

Posted in NewsTags

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*