Theo báo cáo từ Metric, trong quý I/2025, Shopee chiếm đến 62% thị phần doanh số toàn ngành TMĐT, tiếp tục giữ vững vị thế là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đi kèm đó là áp lực vận hành lớn khi Shopee liên tục siết chặt các chính sách và quy định đối với seller. Để duy trì hoạt động ổn định và đạt chỉ số vận hành tốt, nhiều seller lựa chọn dịch vụ Fulfillment như một giải pháp vận hành. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao dịch vụ Fulfillment hữu ích cho nhà bán hàng Shopee và quy trình vận hành hiệu quả.
1. Dịch vụ Fulfillment là gì?
Dịch vụ Fulfillment là giải pháp giúp seller xử lý toàn bộ quy trình quản lý tồn kho và hoàn tất đơn hàng bao gồm các hoạt động: Nhập kho, lưu kho, hoàn tất đơn hàng, vận chuyển đến đúng địa chỉ khách hàng, đúng sản phẩm, đúng thời gian cam kết và xử lý sau bán như thu hộ COD, quản lý đơn hoàn, đổi trả, đối soát, báo cáo…
Ví dụ: Chị H bán nước hoa trên Shopee, vào đợt sale 6/6, lượng đơn tăng vọt lên 100 đơn/ngày. Do không kịp xử lý, nhiều đơn bị giao trễ, thiếu sản phẩm, khiến shop bị phạt điểm Sao quả tạ. Hậu quả là shop bị giảm hiển thị, giảm điểm đánh giá và lượng đơn bán ra trong tháng sau cũng sụt giảm đáng kể. Đây là một trong những tình huống điển hình mà dịch vụ Fulfillment có thể giải quyết hiệu quả.
2. Vì sao nhà bán hàng Shopee nên sử dụng dịch vụ Fulfillment?
Để nâng cao trải nghiệm người mua và đảm bảo độ tin cậy của sàn, Shopee ngày càng siết chặt chính sách vận hành đối với nhà bán hàng. Từ ngày 01/06/2025, Shopee áp dụng chính sách vận hành mới, thay đổi quy định về thời gian xử lý đơn, đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực… Điều này buộc seller phải chú trọng hơn vào quy trình vận hành nếu không muốn bị ảnh hưởng đến điểm đánh giá, mức độ hiển thị và hiệu quả bán hàng trên Shopee.

Về chi phí bán hàng, từ ngày 01/04/2025, Shopee thay đổi các khoản phí cố định, mức phí tăng từ 0,5% – 6% tuỳ ngành hàng. Ngày 01/06/2025, Shopee tiếp tục tăng phí cố định:
- Đối với gian hàng thuộc Shopee Mall, mức tăng lên đến 2,05%.
- Đối với gian hàng không thuộc Shopee Mall tăng từ 0.5 -1%.
Với mức tăng chi phí cố định của Shopee, lợi nhuận của seller bị thu hẹp đáng kể, đặc biệt với mặt hàng biên lợi nhuận thấp.
Để thích nghi với chính sách mới và tối ưu chi phí vận hành, seller cần chuyên nghiệp hóa quy trình hoàn tất đơn hàng. Dịch vụ Fulfillment hỗ trợ seller:
2.1. Nâng cao năng suất xử lý đơn
Hệ thống quản lý bán hàng đa kênh OMS của dịch vụ Fulfillment tự động xác nhận đơn từ Shopee mà không cần thao tác thủ công, nâng cao năng suất vận hành khi lượng đơn tăng cao. Nhờ đội ngũ nhân sự vận hành chuyên nghiệp và quy trình chuẩn hóa, trung tâm Fulfillment có thể xử lý hàng chục nghìn đơn/ngày, đảm bảo đúng tiến độ giao hàng, hạn chế trễ đơn – nguyên nhân phổ biến khiến shop bị giảm điểm vận hành và lượt hiển thị.

2.2. Đóng gói theo tiêu chuẩn sàn Shopee
Fulfillment hỗ trợ seller đóng gói đơn hàng đúng theo tiêu chuẩn Shopee, đặc biệt với các sản phẩm yêu cầu đặc biệt như hàng dễ vỡ, combo, quà tặng kèm… Tất cả thông tin đóng gói được thiết lập sẵn trên OMS, đảm bảo tính đồng bộ và chính xác trong khâu đóng gói. Việc đóng gói đúng chuẩn giúp giảm thiểu hàng hoá hư hỏng, thiếu hàng, nâng cao trải nghiệm người mua, từ đó, hạn chế đánh giá chất lượng sản phẩm tiêu cực – một trong những chỉ số bị tính điểm phạt Sao quả tạ.
Toàn bộ quy trình đóng gói được ghi lại bằng camera, seller dễ dàng trích xuất hình ảnh/video khi có vấn đề khiếu nại.
2.3. Đảm bảo thời gian giao hàng nhanh chóng
Theo chính sách mới, người bán sẽ bị 1 điểm phạt Sao Quả Tạ nếu có Tỷ lệ giao hàng trễ kênh hỏa tốc ≥10%.
Dịch vụ Fulfillment phân loại đơn hàng theo mức độ ưu tiên như đơn thường, đơn hoả tốc, giao 2h, 4h để xử lý và bàn giao kịp thời cho đơn vị vận chuyển. Nhờ kết nối trực tiếp API với các đối tác giao hàng của Shopee như Shopee Express, GHN, GHTK…, hàng hoá sau khi đóng gói được bàn giao nhanh chóng, rút ngắn thời gian giao, tăng tỷ lệ giao thành công và đảm bảo chỉ số vận hành theo chuẩn Shopee. Điều này giúp shop duy trì thứ hạng tốt và đủ điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi của sàn.

2.4. Tối ưu chi phí
Trung tâm Fulfillment chuyên nghiệp trang bị sẵn cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân sự và quy trình chuẩn hóa thay vì seller phải tự đầu tư chi phí vận hành ban đầu, hạn chế những khoản phí ngoài dự kiến hoặc thất thoát chi phí do không kiểm soát được.
Bên cạnh đó, dịch vụ Fulfillment còn giúp seller giảm thiểu các khoản chi phát sinh do sai sót trong vận hành, hạn chế nguy cơ bị phạt điểm “Sao quả tạ” mà Shopee áp dụng khi shop vi phạm chính sách. Những lỗi thường gặp như giao hàng trễ, đóng gói thiếu sản phẩm, tỷ lệ đơn hoàn trả cao… đều được hạn chế tối đa, gây ảnh hưởng đến chi phí chung.
2.5. Quản lý đơn hoàn trả hiệu quả
Fulfillment hỗ trợ toàn diện trong việc tiếp nhận và xử lý đơn hoàn trả. Hàng hoàn về được kiểm tra chất lượng, phân loại và tái nhập kho nếu đạt tiêu chuẩn. Với đơn đổi trả, sản phẩm mới được đóng gói và gửi lại khách ngay sau đó, đảm bảo thời gian xử lý nhanh chóng. Toàn bộ hành trình được cập nhật trên OMS theo thời gian thực, giúp seller nắm rõ tồn kho, nguyên nhân, tỷ lệ hoàn trả, từ đó tối ưu hiệu quả vận hành.
3. Quy trình sử dụng dịch vụ Fulfillment đối với nhà bán hàng trên Shopee
Nếu seller muốn vận hành shop trên Shopee dễ dàng và chuyên nghiệp hơn, dịch vụ Fulfillment là giải pháp phù hợp. Quy trình triển khai dịch vụ bao gồm 5 bước cơ bản:

Bước 1: Gửi hàng vào kho Fulfillment, đơn vị Fulfillment hỗ trợ kết nối tài khoản Shopee với hệ thống OMS.
Bước 2: Hàng hoá được phân loại, lưu kho khoa học, sẵn sàng để xử lý khi có đơn hàng phát sinh.
Bước 3: Lấy hàng, đóng gói và hoàn tất đơn hàng.
Bước 4: Bàn giao cho đơn vị vận chuyển theo thông tin vận đơn.
Bước 5: Hỗ trợ xử lý sau bán (thu hộ COD, quản lý đơn hoàn, đổi trả, đối soát, báo cáo…).
Theo dữ liệu từ sàn Shopee, các kho hàng tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục đóng vai trò trung tâm vận hành TMĐT, chiếm đến 81% tổng doanh số từ các kho hàng nội địa. Điều này cho thấy vai trò chiến lược của kho vận tại hai khu vực trọng điểm này trong việc phục vụ khách hàng và tối ưu quy trình hoàn tất đơn hàng.
N&H Fulfillment là đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment uy tín, được nhiều seller đa ngành hàng trên Shopee tin tưởng lựa chọn. Với trung tâm hoàn tất đơn hàng đặt tại vị trí chiến lược ở cả Hà Nội và TP.HCM, N&H Fulfillment sẵn sàng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu vận hành của nhà bán hàng:
– FC An Phú Đông: Đường An Phú Đông 13, P. An Phú Đông, Q12, TPHCM.
– FC Long Biên: Số 1 Huỳnh Tấn Phát, Khu CN Sài Đồng B, P. Thạch Bàn, Long Biên, HN.
Liên hệ ngay cho N&H Fulfillment để được tư vấn chi tiết về dịch vụ.