cách xử lý khi nhà bán hàng bị quá tải đơn hàng

Vào những thời điểm cao điểm như mùa sale hoặc trong các chiến dịch giảm giá đặc biệt, vấn đề quá tải đơn hàng trở thành một thách thức lớn đối với nhiều nhà bán hàng. Không chỉ tạo ra áp lực lên hệ thống đặt hàng và giao hàng của bạn, mà còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách hàng. Vậy nhà bán hàng cần làm gì để có phương án vượt qua khủng hoảng quá tải đơn hàng?

3 lý do bị quá tải đơn hàng mà nhà bán hàng cần lưu ý

Mùa sale, chiến dịch giảm giá 

Hiên nay, Flash Sale, Mega Sale đều là những chương trình giảm giá hấp dẫn, thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng cũng như phổ biến rộng thương hiệu của nhà bán hàng trên các nền tảng. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức khi các chiến dịch ưu đãi kéo dài hoặc giảm giá sâu sẽ khiến lượng khách hàng đột ngột tăng đột biến, dẫn đến việc quá tải đơn hàng mà nhà bán hàng không thể quản lý được. Hãy lưu ý về thời gian giảm giá, giới hạn số lượng hàng giảm giá, sẵn sàng lượng sản phẩm có sẵn và năng suất đóng gói cần tăng cao trong thời điểm này. 

Các chiến dịch giảm giá sẽ làm tăng mạnh lượng đơn hàng của nhà bán hàng

Các chiến dịch giảm giá sẽ làm tăng mạnh lượng đơn hàng của nhà bán hàng

Xu hướng thay đổi đột ngột khiến quá tải đơn hàng

Sở thích hay hành vi mua sắm của người tiêu dùng có thể thay đổi trong tích tắc khiến nhà bán hàng phải đau đầu. Có thể hôm nay, mặt hàng A đang được ưa chuộng nhưng chỉ cần một vài tác động từ phương tiện đại chúng như TikTok, Facebook… sẽ khiến người dùng thay đổi xu hướng mua sắm ngay lập tức. Chính vì vậy, nhà bán hàng luôn phải sẵn sàng chủ động đón đầu xu hướng để có thể giảm rủi ro quá tải đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đọc thêm: Xu hướng người mua hàng online hiện nay

Không dự báo được lượng hàng lưu kho 

Một trong những nguyên nhân khiến nhà bán hàng bị quá tải đơn hàng vào những ngày Mega Sale trên các sàn thương mại điện tử chính là sự hạn chế trong việc quản lý hàng tồn kho. Nhà bán hàng không nắm rõ thông tin kho mình còn bao nhiêu hàng có sẵn, dẫn đến tình trạng thiếu và dư hàng. Bên cạnh đó, trước mỗi chiến dịch sale mới, nhà bán hàng cần xem xét lại thống kê báo cáo cùng kỳ để tiến hàng chuẩn bị nhập kho những sản phẩm bán chạy của mình.

Sự quá tải đơn hàng trong những ngày khuyến mãi

Sự bùng nổ đơn hàng trong những ngày khuyến mãi

Hậu quả khi overload đơn hàng như thế nào?

Giảm đánh giá tốt của cửa hàng 

Khi đơn hàng quá tải mà nhà bán hàng không có phương án dự phòng sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ như: đóng gói sai sót, thiếu một vài sản phẩm trong một đơn hàng lớn, vận chuyển chậm trễ… Điều này sẽ khiến khách hàng cảm giác thất vọng và đánh giá thấp đối với shop của bạn. Đương nhiên việc bị đánh giá thấp 1 sao sẽ tác động đến thứ hạng của Shop cũng như của sản phẩm trên công cụ tìm kiếm của Shopee. Sẽ rất khó để shop của bạn được hiển thị trên top khi khách hàng tìm kiếm.

Khách hàng không hài lòng sẽ giảm doanh thu nhà bán hàng

Khách hàng không hài lòng sẽ giảm doanh thu nhà bán hàng

Ảnh hưởng đến trải nghiệm người mua

Quá tải đơn hàng khiến shop không kịp đáp ứng nhu cầu “sở hữu ngay” đương nhiên sẽ mang đến trải nghiệm không tốt khi mua hàng của người tiêu dùng. Đây là yếu tố quyết định người dùng có trở thành “khách hàng thân thiết” của chúng ta hay không và cũng là thước đo cho dịch vụ chăm sóc khách hàng của shop bạn. Khách hàng quyết định không mua trong lần tiếp theo sẽ làm doanh thu shop của nhà bán hàng sụt giảm. 

Đọc thêm: Mega Sale là gì?

Khó kiểm soát thông tin lưu kho

Quá tải đơn hàng đơn giản được hiểu như sự thiếu hụt hàng hoá trong kho. Nếu nhà bán hàng đặt hàng quá ít, bạn có thể bị thiếu hàng trong lúc cần. Ngược lại, nếu nhà bán hàng đặt hàng quá nhiều, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ tồn kho dư thừa, làm tăng chi phí lưu kho. Quá tải đơn hàng khi lượng hàng dư thừa nhiều nhưng hàng hoá bán chạy lại thiếu hụt, đó chính là bài toán mà người bán hàng luôn phải lưu ý và giải quyết ngay lập tức. 

Giải pháp cho nhà bán hàng là gì?

Dự toán hàng tồn kho tối ưu

Luôn cập nhật thông tin hàng hoá lưu kho sẵn có của cửa hàng để dự định cụ thể số lượng nhập kho trong mỗi thời điểm trong tháng (đặc biệt là thời gian sale, mega campain). 

N&H cung cấp dịch vụ Fulfillment giúp bạn dễ dàng kiểm kê hàng hoá

N&H cung cấp dịch vụ Fulfillment giúp bạn dễ dàng kiểm kê hàng hoá

Luôn cập nhật thông tin trên sàn TMĐT

Luôn cập nhật thông tin về lịch ưu đãi, thời gian đóng gói cam kết, thời gian vận chuyển kịp thời của từng sàn để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng. 

Lựa chọn dịch vụ hoàn tất đơn hàng tốt

Lựa chọn một đối tác Fulfillment là phương án an toàn nhất cho nhà bán hàng. Công ty hoàn tất đơn hàng sẽ cung cấp đầy đủ dịch vụ: Lưu kho – Đóng gói – Theo dõi vận chuyển cho cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, nhà bán hàng cần tìm đối tác thật sự uy tín, tận tâm, chuyên nghiệp để giúp việc kinh doanh của nhà bán hàng vận hành trôi chảy hơn. 

Nhận tư vấn hoàn toàn miễn phí từ N&H LogisticsN&H Logistics với đội ngũ nhân sự tận tâm, hệ thống kho bãi tiêu chuẩn Fulfillment và quy trình hệ thống rõ ràng sẽ là đối tác giải quyết vấn đề quá tải đơn hàng của bạn. Nhà bán hàng có thể liên hệ chúng tôi tại đây, để được tư vấn về dịch vụ Fulfillment hoàn toàn miễn phí!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*