Mô hình B2B2C hiện nay đang trở thành một xu hướng quan trọng trong thương mại điện tử và kinh doanh, mang lại cơ hội và lợi ích rõ rệt cho cả các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vậy B2B2C có những thách thức và cơ hội gì cho nhà quản lý, cùng xem ngay bài viết dưới đây.
B2B2C là gì? Xu hướng thúc đẩy mô hình B2B2C từ đâu?
Giải thích và ý nghĩa của mô hình B2B2C
B2B2C (Business to Business to Consumer) là một mô hình kinh doanh phát triển trong môi trường thương mại điện tử và cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp (B2B) đến người tiêu dùng (B2C) thông qua một bên thứ hai hoặc nhiều bên trung gian. Đây là một sự kết hợp giữa hai mô hình kinh doanh chính, B2B và B2C, nhằm tạo ra cơ hội kết nối sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc nhà cung ứng trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng.
B2B2C là gì trong mối quan hệ đối tác
Ví dụ dễ thấy nhất chính là việc bán hàng trực tiếp cho người mua tại các cửa hàng (B2C) nay đã có thể thông qua các sàn thương mại điện tử (B2B2C) như: Shopee, Lazada… để tiếp cận người mua dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Xu hướng thúc đẩy mô hình B2B2C
Khách hàng là trọng tâm
Chìa khoá để thành công trong kinh doanh đó chính là khách hàng của doanh nghiệp. Cũng vì thế, việc sử dụng mạng lưới thông tin dữ liệu số của big data khổng lồ về hành vi người dùng từ bên thứ 3 sẽ giúp nhà bán hàng có thể dựa vào đó mà đặt ra phương châm hoạt động, cốt lõi sản phẩm được tốt hơn.
Mang đến trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn
Thương mại điện tử
Như ví dụ cho thấy, việc sử dụng sàn thương mại điện tử là một trong những lý do rõ ràng nhất cho việc đổi mới hoặc mở rộng thị trường kinh doanh theo mô hình B2B2C. Đối tượng khách hàng tiêu dùng không chỉ được tìm thấy ở các cửa hàng, khu thương mại, chợ… mà còn tiếp cận thông qua mạng xã hội, kênh bán trực tuyến… Điều này vô cùng có lợi cho cả nhà bán hàng và người tiêu dùng khi rút ngắn được khoảng cách về mặt địa lý đến cả việc thanh toán, nhận hàng dễ dàng hơn.
Phát triển công nghệ
Công nghệ và dữ liệu đang được sử dụng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp khi đổi sang mô hình B2B2C, nhà quản lý có thể sử dụng dữ liệu này để cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Về phần marketing, doanh nghiệp cũng có thể quảng cáo đúng tệp khách hàng với hành vi và sở thích chính xác.
Bên cạnh đó, ngày nay người tiêu dùng sở hữu smartphone và sử dụng các nền tảng trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết nối trực tiếp giữa B2B và B2C. Khả năng tương tác qua điện thoại di động đã thúc đẩy mô hình B2B2C một cách nhanh chóng nhất.
Lợi ích và thách thức khi doanh nghiệp triển khai B2B2C trong kinh doanh
Lợi ích khi doanh nghiệp triển khai mô hình B2B2C
Mở rộng thị trường
B2B2C cho phép doanh nghiệp B2B tiếp cận đối tượng khách hàng mà họ trước đây không thể tiếp cận trực tiếp. Nhờ vào việc tận dụng kết hợp mạng lưới của nhiều doanh nghiệp để đạt được lượng khách hàng rộng lớn, mô hình này cho phép các doanh nghiệp B2B và B2C chia sẻ thông tin và dữ liệu về khách hàng, thói quen mua sắm, và xu hướng thị trường. Điều này giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp cận và quảng cáo.
Tăng cường trải nghiệm khách hàng:
B2B2C giúp cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng cuối cùng bằng cách đưa sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp đến họ, giảm bớt số bước trung gian. Chuyển đổi số đã thay đổi cách mà người tiêu dùng mua sắm và tương tác với sản phẩm và dịch vụ. Họ mong đợi tính nhanh chóng, thuận tiện và trải nghiệm mua sắm trực tuyến cao cấp. Mô hình B2B2C cung cấp môi trường để đáp ứng những thách thức này.
Tích hợp đặc điểm của cả hai mô hình:
Mô hình này cho phép kết hợp lợi ích của cả mô hình B2B và B2C. Doanh nghiệp có thể tận dụng quy trình B2B hiệu quả và độc đáo của B2C để tạo ra giá trị cho khách hàng. Sức mạnh đa kênh cũng đi kèm với khả năng tích hợp các hệ thống và quy trình kinh doanh khác nhau. Điều này giúp tối ưu hóa quản lý và cung ứng sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả.
Thách thức đi kèm mà doanh nghiệp cần giải quyết
Hệ thống công nghệ
Để hỗ trợ mô hình B2B2C, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống công nghệ mạnh mẽ. Điều này bao gồm việc phát triển các ứng dụng di động, trang web và hệ thống quản lý khách hàng. Tất nhiên, việc phát triển công nghệ không thể thiếu việc xây dựng hệ thống bảo mật thông tin người tiêu dùng và phải luôn tuân thủ các quy tắc quyền riêng tư, dữ liệu của nhà nước.
Thay đổi về cách hoạt động
Quản lý các hoạt động B2B và B2C có thể tạo ra sự phức tạp trong việc điều hành và tối ưu hóa quá trình kinh doanh. Cần phải có chiến lược rõ ràng và quy trình tối ưu hóa. B2B2C yêu cầu một chiến lược tiếp thị phức tạp để tiếp cận cả hai đối tượng khách hàng. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết về cách tiếp thị và quảng cáo đến từng nhóm khách hàng riêng biệt.
Uy tín thương hiệu
Việc tìm kiếm đối tác thực hiện liên kết trong mô hình B2B2C không phải đơn giản. Bởi, hợp tác với một thương hiệu là bạn chấp nhận rủi ro về hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp đó.
Vì vậy, trước khi tham gia vào mô hình B2B2C, mọi doanh nghiệp cần nghiên cứu đối tác: uy tín, doanh thu,…
Thỏa thuận pháp lý
Pháp lý nhằm đảo bảo quyền lợi của cả hai bên. Từ doanh thu đến chi phí đầu tư, thỏa thuận về thời gian làm việc, nghĩa vụ, trách nhiệm của hai bên,…Chỉ có sự chi tiết, cặn kẽ trong phát lý mới giúp đảm bảo quyền lợi hai bên.
Nói tóm lại, được đánh giá là hiệu quả hơn mô hình B2B, mô hình B2B2C đang được áp dụng phổ biến hơn tại các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, trở thành xu thế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng và đảm bảo có chiến lược và tài nguyên phù hợp để thành công trong mô hình này.
Nếu bạn đang muốn mở rộng thị trường theo mô hình B2B2C qua các sàn thương mại cũng như nền tảng trực tuyến và cần tư vấn dịch vụ lưu kho – hoàn tất đơn hàng. Hãy liên hệ với N&H Logistics ngay hôm nay!