Lý do không bán được hàng online là gì

Không bán được hàng online là vì đâu? Các nhà bán hàng cần lưu ý 5 lý do sau để cải thiện tình hình bán hàng của cửa hàng

5 lý do không bán được hàng online

Hình ảnh không bắt mắt

Đối với bán hàng online, hình ảnh và nội dung luôn là điều rất quan trọng, bởi đó chính là thứ quyết định hành động của khách rằng họ sẽ lướt bỏ qua sản phẩm của bạn hoặc sẽ dừng lại và inbox. 

Vì thế khi đăng bài bán hàng, bạn hãy để những hình ảnh/nội dung chuẩn và đẹp nhất để gây ấn tượng với khách hàng và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng. 

Không bán được hàng online là vấn đề đau đầu của người bán

Không bán được hàng online là vấn đề đau đầu của người bán

Liên tục thể hiện “hết hàng” trên sàn

Vấn đề quản lý hàng hoá thiếu hụt liên tục do không có công nghệ, không thể tích hợp đa kênh số lượng hàng hoá tồn kho vô cùng ảnh hướng đến việc không bán được hàng online. 

Giải sử bạn đang có 100 sản phẩm sẵn, bạn chia sản phẩm ở Shopee:Lazada theo tỉ lệ 50:50. Khi hàng hoá ở sàn Shopee hết, trong khi hàng hoá ở sàn Lazada vẫn còn. Nhưng do không thể đồng bộ, nên người dùng ở Shopee đang có nhu cầu mua hàng lại không thể chọn mua. Khiến doanh thu sụt giảm dù hàng hoá của bạn luôn có sẵn. 

Đóng gói và giao hàng quá chậm trễ

Bạn có biết, hơn 50% đơn hàng bị huỷ, đổi kế hoạch mua hàng là vì thời gian xác nhận đơn/giao hàng của bạn quá chậm? Khi lựa chọn vận hành thủ công, nhà bán cần vào để xác nhận đơn hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, đôi khi vì bận rộn hoặc các lý do khác như vấn đề về internet, vấn đề về thao tác… khiến đơn hàng của bạn bị bỏ lỡ. Khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng và lựa chọn huỷ đơn/đổi sang mua hàng ở đối thủ cạnh tranh khác.

Đây chính là một trong những lý do mà người bán không bán được hàng online theo đúng chiến lược kinh doanh của họ. 

Mở rộng thị trường đa kênh để tăng sản lượng bán hàng

Khách hàng không hài lòng là lý do mà nhà bán hàng giảm sút đơn hàng

Không chăm sóc khách hàng tốt

Không chăm sóc khách hàng tốt có thể dẫn đến mất mát doanh số và uy tín, cùng với việc mất đi khách hàng trung thành và sự hài lòng của họ. 

Để thành công trong kinh doanh trực tuyến, việc chăm sóc khách hàng là rất quan trọng. Nếu không có sự chăm sóc tốt, khách hàng có thể cảm thấy không hài lòng và không quay lại mua hàng. Điều này có thể dẫn đến việc không bán được hàng online. 

Chăm sóc khách hàng bao gồm việc giải đáp thắc mắc, hỗ trợ sau bán hàng, và tạo một môi trường mua sắm trực tuyến dễ dàng và thoải mái cho khách hàng. Điều này giúp tạo dựng lòng tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng, từ đó tăng doanh số bán hàng.

Đọc thêm: Kinh doanh online hiệu quả với dịch vụ hoàn tất đơn hàng

Không mở bán hàng đa kênh

Lý do tiếp theo lý giải cho việc tại sao bán hàng online không ai mua đó chính là bạn không bán hàng trên đa kênh. 

Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng có lượng user đông đảo, điển hình như Facebook với gần 1,8 tỷ người dùng, Zalo cùng Instagram, TikTok cũng trở thành kênh bán hàng vô cùng lý tưởng. Nếu bạn chạy đa kênh thì bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ đó tỷ lệ ra đơn càng cao hơn.

Tuy nhiên vì bạn lo sợ không thể quản lý tốt, lo sợ thiếu kinh nghiệm vận hành, khiến bạn không đủ tự tin để mở bán quá nhiều kênh cùng 1 lúc. Đây chính là một điểm trừ lớn và làm tình hình kinh doanh online của bạn không thể khả quan

Mở rộng thị trường đa kênh để tăng sản lượng bán hàng

Mở rộng thị trường đa kênh để tăng sản lượng bán hàng

Giải pháp xử lý tình trạng không bán được hàng online

Cải thiện hình ảnh, nội dung bài viết về sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm phải là ảnh chụp rõ, chi tiết tình trạng sản phẩm. Không được để những hình ảnh hoặc thông tin không liên quan đến sản phẩm này như thông tin giới thiệu shop, thông tin liên hệ hay thông tin thanh toán.

Phải có ít nhất một hình ảnh thật của sản phẩm do chính Người bán tự chụp. Trong ảnh này, diện tích sản phẩm thật phải chiếm ít nhất 40% diện tích toàn ảnh.

Tuyệt đối không được đăng các hình ảnh khỏa thân, khiêu gợi, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mĩ tục.

Giải pháp cho nhà bán hàng khi không bán được hàng online

Giải pháp cho nhà bán hàng khi không bán được hàng online

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Sử dụng dịch vụ fulfillment giúp quản lý hàng tồn kho một cách chuyên nghiệp, đảm bảo luôn có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó giảm thiểu tình trạng hết hàng và tăng cơ hội bán hàng.

Giao hàng đúng hẹn và chất lượng

Đóng gói chính xác sản phẩm để đảm bảo số lượng hàng hoá không thiếu hụt và tiến hành bàn giao cho vận chuyển nhanh chóng hơn. Đây là cách để người bán hàng có thể giảm bớt tỉ lệ thay đổi ý định mua hàng của người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, hàng hoá còn nguyên vẹn, đảm bảo chất lượng khi trao đến tay người mua là điều quan trọng để trải nghiệm mua hàng được hoàn hảo. Bạn có thể tham khảo các dịch vụ fulfillment để họ có quy trình tốt nhất cho mặt hàng của bạn. Fulfillment đảm bảo việc giao hàng đúng hẹn và chất lượng, từ quy trình đóng gói cẩn thận đến vận chuyển an toàn, giúp tạo niềm tin và sự hài lòng cho khách hàng.

Fulfillment sẽ giúp nhà bán hàng đóng gói và giao vận chính xác, nhanh chóng

Fulfillment sẽ giúp nhà bán hàng đóng gói và giao vận chính xác, nhanh chóng

Hỗ trợ khách hàng 24/7

Hãy luôn theo dõi các kênh liên lạc, giải quyết các vấn đề nhanh chóng và chuyên nghiệp khi có vấn đề xảy ra, giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

Thông qua việc thu thập nhận xét, đánh giá của người mua, bạn sẽ có cơ sở dữ liệu để tiến hành các chiến lược marketing lần tiếp theo tốt hơn, đón đầu xu hướng mua hàng và không còn tình trạng không bán được hàng online nữa. 

Phát triển chiến lược marketing

Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment cung cấp dữ liệu và thông tin quan trọng về hàng tồn kho và giao nhận, giúp nhà bán hàng hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường và phát triển chiến lược marketing hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Chiến lược Marketing giúp thương hiệu thành công vượt trội

N&H Logistics cung cấp dịch vụ fulfillment chỉ từ 6.000đ/đơn hàng, giảm tải công việc tối ưu cho người bán. Nhà bán hàng có thể tự tin mở rộng thị phần và không phải đắn đo quá nhiều về khâu vận hành.