Sàn thương mại điện tử - Miếng bánh cạnh tranh khắc nghiệt 2024

Theo báo cáo quý I/2024 của YouNet ECI (công ty chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử – TMĐT) công bố mới đây, doanh thu thị trường sàn thương mại điện tử của 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đạt 79.120 tỉ đồng, đến từ 510.000 nhà bán hàng online. Dẫn đầu thị trường trong nhiều năm vẫn là Shopee, chiếm đến 67,9% giá trị giao dịch; xếp sau là TikTok Shop với 23,2%. Trong khi đó, Lazada đứng thứ ba chỉ có 7,6% và Tiki đứng cuối với 1,3%.

Những “ông lớn” đổi ngôi

Nhìn trở lại từ năm 2018 trở về trước, Lazada liên tục là quán quân trên thị trường sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Giai đoạn đỉnh điểm (quý I/2018), mỗi tháng Lazada có hơn 42 triệu lượt truy cập, bỏ xa Shopee (gần 25 triệu lượt) và Tiki (gần 20 triệu lượt). Giai đoạn đó, Lazada thắng lớn nhờ liên tục tung ra các chiến dịch khuyến mãi siêu khủng như: Sinh nhật Lazada, Black Friday, Sale 11.11… đồng thời cũng là sàn TMĐT đầu tiên trên thị trường Việt sở hữu đơn vị vận chuyển riêng – Lazada Express.

Shopee vẫn vững vàng là sàn thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện nay

Shopee vẫn vững vàng là sàn thương mại điện tử chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện nay

Tuy nhiên, từ cuối năm 2018, gió chính thức đảo chiều sàn thương mại điện tử, sàn Shopee vượt mặt Lazada vươn lên vị trí dẫn đầu khi có đến 41 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý cuối năm. Đứng thứ 2 là Tiki với 35,6 triệu lượt truy cập, cách xa Lazada khi chỉ có 29 triệu lượt truy cập. Việc Lazada bị mất “ngôi vương” thời điểm đó được lý giải là do những chính sách không có lợi cho người mua như không cho phép đồng kiểm, các vụ giao hàng nhầm, hàng lỗi liên tục xảy ra. Đặc biệt là sự hụt hơi của Lazada trong cuộc đua ưu đãi, khuyến mãi để thu hút người dùng.

Liên tục từ đó đến nay, Shopee liên tiếp giữ vững vị trí sàn thương mại điện tử có lượng truy cập và giá trị giao dịch lớn nhất. Lazada có một thời gian vươn lên vị trí thứ hai nhưng từ quý II/2023 đã nhường thứ hạng này lại cho TikTok Shop, một “tân binh” tham gia thị trường này chưa tới 1 năm. Cụ thể, Shopee đứng nhất với thị phần 63%; TikTok Shop nhảy vọt lên 20%, Lazada xếp thứ 3 với 3%, Tiki đứng chót bảng 1%. Trong khi sàn Sendo với thị phần quá ít không được đưa vào bảng xếp hạng này.

Kinh doanh thời trang - Fulfilled by N&H

Chồng chéo thủ tục hành chính

Theo ý kiến của Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong văn bản gửi Bộ Công Thương vào tháng 1/2024, cơ quan này cho rằng quy định nêu trên có nguy cơ gây chồng chéo về thủ tục hành chính.

Bởi Nghị định 52/2013/NĐ-CP hiện nay đã quy định rất rõ ràng về việc kiểm soát điều kiện giao dịch chung của các sàn thương mại điện tử. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử phải đăng ký mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung trong thủ tục đăng ký sàn TMĐT, cũng như phải thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin khi có thay đổi về nội dung này. Ngoài ra, các sàn TMĐT cũng được yêu cầu phải đáp ứng các quy định cụ thể về nội dung, hình thức và cơ chế người tiêu dùng thể hiện sự đồng ý với điều kiện giao dịch chung.

VCCI cũng nhận định thị trường sàn thương mại điện tử ở Việt Nam mới đang phát triển ở giai đoạn đầu, với quy mô giao dịch TMĐT còn tương đối thấp. Năm 2022, tỷ trọng doanh thu TMĐT bán lẻ trên tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam (7,5%) chỉ bằng chưa tới 1/3 tỷ trọng của Trung Quốc (27,2%).

Thị trường TMĐT Việt Nam vẫn đang cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2023, số lượng website/ứng dụng TMĐT được đăng ký lên tới 1.205 website/ứng dụng. Trong 10 năm qua, thị trường chứng kiến sự xuất hiện, rời bỏ liên tục của các nhà cung cấp dịch vụ, trong đó có cả những thương hiệu lớn như sàn Adayroi (Vingroup), sàn Lotte.com (Lotte),… Mới đây, sự xuất hiện và tăng trưởng chóng mặt của TikTok Shop cũng đã tạo nên những xáo trộn nhất định trên thị trường.

Nhà bán hàng cần nắm rõ các yêu cầu khi hoạt động trên sàn thương mại điện tử

Nhà bán hàng cần nắm rõ các yêu cầu khi hoạt động trên sàn thương mại điện tử

VCCI cho rằng: Hiện nay rất nhiều điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính đang áp cho sàn thương mại điện tử, bao gồm các quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Quyết định trên.

“Các quy định mới nếu đi vào thi hành chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đăng ký và hoạt động tại Việt Nam mà không áp dụng cho các đơn vị hoạt động xuyên biên giới khiến thủ tục hành chính gia tăng sẽ làm tăng chi phí tuân thủ, cũng như mất thời gian và các cơ hội kinh doanh của sàn. Vô hình chung tạo thêm những gánh nặng, bất lợi lớn cho các sàn thương mại điện tử nội địa”, VCCI nêu quan điểm

Xu hướng sàn thương mại điện tử trong thời điểm sắp tới

Các mô hình kinh doanh tối ưu, áp dụng công nghệ như AI hoặc Big Data… sẽ là một trong những giải pháp được sử dụng phổ biến trong thời gian tới.

Hệ thống công nghệ luôn được phát triển để nắm bắt hành vi khách hàng

Hệ thống công nghệ luôn được phát triển để nắm bắt hành vi khách hàng

Một số những xu hướng cần bắt kịp ngay hôm nay

  • Đầu tư vào trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động không chỉ giúp thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp đánh bại đối thủ cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử .
  • Xây dựng nền tảng thương mại xã hội để kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm của mình
  • Giao hàng trong ngày: Đáp ứng mong đợi của khách hàng về tốc độ và sự tiện lợi
  • Triển khai hệ thống đề xuất gợi ý các sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng của người dùng. (đọc thêm: Omnichannel và Fulfillment – Sự kết hợp hoàn hảo)
  • Dịch vụ đăng ký mang lại doanh thu lớn nhờ vào lòng tin của khách hàng
  • Cam kết và hành động thiết thực về môi trường, thương hiệu có thể thu hút nhóm đối tượng quan tâm đến môi trường và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Tận dụng sự phát triển của B2B để phát triển thương mại điện tử

Quy trình vận hành cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng sẽ ngày càng được siết chặt để đảm bảo một thị trường sàn thương mại điện tử mua bán lành mạnh, văn minh và tiện ích. Cập nhật thông tin và đảm bảo rằng doanh nghiệp đang vận hành đúng cách sẽ mang lại nhiều ưu thế trong môi trường cạnh tranh hiện nay. 

N&H Logistics với dịch vụ fulfillment chuyên nghiệp mong rằng sẽ là đối tác hậu cần vững chắc cho nhà bán hàng trong thời điểm phát triển dịch vụ sàn thương mại điện tử đã, đang và sắp tới. 

Về N&H Logistics chúng tôi:

Liên hệ hotline: 02836366941

Tư vấn qua Zalo: https://bit.ly/3IBuYtS 

(bài viết được tổng hợp từ các nguồn: Cafef.vn, Báo Chính Phủ, VietNamNet)