So sánh các trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Để phát triển kinh doanh đa sàn được thuận lợi N&H gửi đến anh chị nhà bán hàng bài viết “So sánh các trang thương mại điện tử tại Việt Nam” hiện nay. 

Ưu điểm chung của các sàn TMĐT ở Việt Nam

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là website cho phép các thương nhân, người kinh doanh, cá nhân tổ chức không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể bán hàng và cung cấp dịch vụ trên đó. Nói cách khác, đây là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều nhà bán hàng trên cùng một website.

Ưu điểm khi sử dụng sàn thương mại điện tử để kinh doanh

Cũng chính vì sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, ưu điểm của từng sàn cũng khác nhau, nhưng nhìn chung một số ưu điểm khi nhà bán hàng kinh doanh trực tuyến sẽ có:

  • Mọi quá trình giao dịch mua bán, thương lượng, đàm phán hay thanh toán đều được thực hiện trực tuyến qua mạng internet.
  • Người bán và người mua có thể thực hiện giao dịch trên sàn mọi lúc mọi nơi.
  • Người tham gia vào sàn có thể là người mua, người bán hoặc cả 2.
  • Số lượng nhà cung cấp, người bán và người mua lớn.p

So sánh các trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Shopee

Ưu điểm

  • Là sàn thương mại điện tử có người dùng top đầu Việt Nam
  • Thủ tục đăng ký đơn giản, người bán không phải xuất trình giấy tờ, chỉ cần đăng ký một tài khoản, tạo gian hàng và bắt đầu bán thôi.
  • Người mua có thể chat trực tiếp với người bán từ đó dễ trao đổi thương lượng hơn, thuyết phục được người tiêu dùng hơn, có thể cá nhân hóa được với từng khách hàng.
  • Nhiều chương trình khuyến mãi sâu, có lợi cho cả người mua lẫn người bán

Nhược điểm

  • Do thủ tục đăng ký đơn giản nên nhiều người có thể rao bán sản phẩm như bạn nhưng chất lượng không bằng và vẫn bán với giá như thế. Có thể bị giả mạo để kiếm lời.
  • Quy định về nhà bán hàng khá gắt gao, nhà bán hàng phải quản lý tốt nếu không muốn bị khoá cửa hàng bất thình lình.
  • Tỷ lệ cạnh tranh lớn.
  • Thời gian ship nhanh nên phí ship cao, nhiều khi người tiêu dùng cũng phân vân mua bởi nếu tính cả phí ship vào thì giá thậm trí còn đắt hơn ở những sàn khác.

Lazada

Ưu điểm

  • Sản phẩm được xét duyệt từ nguồn nhà bán hàng kỹ càng, chất lượng đồng đều
  • Mức hoa hồng được xem là cực kì có lợi cho người bán, với 5% đối với hàng điện tử và công nghệ, 10% đối với thời trang và 8% đối với các sản phẩm khác.
  • Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Sau khi tạo gian hàng trên Lazada bạn gần như không phải làm bất cứ việc gì khác, tất cả những công việc liên quan đến giao tiếp với khách hàng, quảng cáo đều được Lazada hỗ trợ bạn làm hết. 

Nhược điểm

  • Giao diện không nổi bật như một số đối thủ và màu sắc của web không hấp dẫn.
  • Chi phí Logistics (nhận hàng, vận chuyển) khá cao.
  • Quá trình đăng ký gian hàng khá phức tạp, bạn phải hoàn thành các khóa học trực tuyến của Lazada và khai báo CMND, giấy khai sinh, giấy phép kinh doanh … để mở gian hàng.
  • Chỉ là kênh tăng doanh thu, khó tăng trưởng do chính sách tập trung vào người mua và quy định khắt khe đối với người bán.

Tiki

Ưu điểm

  • Đây là sàn thương mại mạnh mẽ về các sản phẩm công nghệ. 
  • Tất cả các sản phẩm đăng bán đều được kiểm duyệt về chất lượng và nguồn gốc nên tạo ra sự uy tín cao đối với người mua.
  • Chính sách giao hàng đa dạng theo giá trị của từng đơn hàng.

Nhược điểm

  • Khó tạo cửa hàng vì yêu cầu từ Tiki khá nghiêm ngặt. Tiki không hỗ trợ mở cửa hàng nếu bạn là nhà bán lẻ, chỉ xét duyệt các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh
  • Ít chương trình khuyến mãi so với các sàn thương mại phía trên

TikTok Shop

Ưu điểm

  • Sàn thương mại mới, sức cạnh tranh người dùng khá cao
  • Tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ độ tuổi trẻ
  • Đa dạng về content để giới thiệu sản phẩm đang kinh doanh

Nhược điểm

  • Chỉ bán các sản phẩm vật lý, chưa hỗ trợ bán phi vật lý
  • Đối thủ cạnh tranh nhiều, phải liên tục đổi mới về chiến lược
  • Độ tuổi khách hàng trẻ dễ thay đổi sở thích nên rủi ro hoàn hàng cao

Sendo

Ưu điểm 

  • Là sàn thương mại điện tử uy tín một phần nhờ vào thương hiệu FPT.
  • Phát triển mạnh mẽ về mảng thời trang và phi công nghệ
  • Chính sách bảo mật thông tin khách hàng tốt
  • Thái độ phục vụ tốt
  • Chính sách đổi trả hàng thuận lợi

Nhược điểm:

  • Chế độ Marketing khó khăn, không đạt được hiệu quả cao
  • Đơn hàng ảo nhiều khiến tỉ lệ hoàn hàng cao 

Trên đây là một số ưu nhược điểm để so sánh các trang thương mại điện tử mà N&H tổng hợp từ kinh nghiệm làm việc cũng như phản hồi khách hàng. Hiện nay, việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử ngày càng trở nên cạnh tranh. Do đó, chủ shop nên tối ưu hóa khâu hậu cần để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. N&H Logisitics gợi ý quý chủ shop có thể tham khảo dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử của chúng tôi nhằm nâng cao tốc độ xử lý đơn hàng và tăng tỉ lệ giao hàng thành công cho cửa hàng.